Vụ thảm sát khủng khiếp 1.000 người chết 50 năm trước: GS Hàn Quốc quỳ xin lỗi người dân Bình Định

Nửa thế kỷ đã trôi qua ngày xảy ra vụ thảm sát Bình An với 1.004 người dân vô tội, Chủ tịch Ủy ban xúc tiến thành lập quỹ hòa bình Hàn Việt đã cúi đầu quỳ lạy để gửi lời xin lỗi đến người dân nơi đây.

thamsatBinhAnHàng ngàn người tham gia dâng hương tưởng nhớ các nạn nhân cuộc thảm sát Bình An.

Đại diện các tổ chức Quỹ Hòa bình Hàn-Việt, Hội Y tế Hàn Quốc vì hòa bình Việt Nam, Bảo tàng Hòa Bình Hàn Quốc... cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Định và hàng ngàn người dân đã đến dâng hoa, thắp hương tại lễ tưởng niệm 50 năm vụ thảm sát Bình An diễn ra tại xã Tây Vinh vào chiều tối hôm qua, 26/2.

Theo số liệu từ UNND tỉnh Bình Định, từ ngày 2/2 - 26/2/1966, đã có 15 địa điểm ghi lại tội ác man rợ của quân Nam Triều Tiên (gồm 13 điểm ở xã Tây Vinh, 1 điểm ở xã Tây Bình và 1 điểm ở xã Tây An) với hơn 1.000 người dân bị giết hại. Trong đó, vụ thảm sát tại Gò Dài (vào ngày 26/2/1966) có 380 người thiệt mạng.

Cuộc thảm sát được gây ra bởi binh lính Hàn Quốc nằm trong quân đội Mỹ trong cuộc chiến với Việt Nam.

Tại buổi lễ, GS Roh Hwa Wook, Chủ tịch Ủy ban xúc tiến thành lập quỹ hòa bình Hàn Việt nói:

"Xin lỗi, thành thật xin lỗi. Xin lỗi vì chuyện đã xảy ra từ rất lâu rồi mà đến nay tôi mới mang theo nhành hoa đến đây để xin được tạ lỗi. Biết nói cách gì đây để bày tỏ thấu lòng tôi. Xin lỗi, rất xin được tạ lỗi. Tôi sẽ phải luôn ghi nhớ điều này, tôi sẽ cố gắng hết mình để sự hy sinh của người đi trước không trở thành vô nghĩa”.

Sau khi gửi lời xin lỗi, ông Roh Hwa Wook đã cúi đầu, quỳ lạy các nạn nhân, thân nhân gia đình nạn nhân trong vụ thảm sát cách đây 50 năm.

quylayGS Roh Hwa Wook, quỳ lạy xin lỗi thân nhân các nạn nhân vụ thảm sát.

Theo ông Park Sang Hyup, Trưởng Văn phòng Xúc tiến thương mại Hàn Quốc (KOTRA) tại TP HCM, hợp tác kinh tế Việt – Hàn đã trải qua 22 năm và đạt tốc độ tăng trưởng ngoạn mục.

Ngày nay, hai quốc gia đã trở thành đối tác quan trọng không thể thiếu của nhau. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc đã đóng góp không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam cũng như tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Trong khi đó, Việt Nam cũng dành cho các nhà đầu tư Hàn Quốc môi trường đầu tư thuận lợi và cung cấp lực lượng lao động dồi dào. Qua đó giúp các nhà đầu tư Hàn Quốc xây dựng và phát triển cơ sở sản xuất của họ ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét