Nghệ An: Đường gần 200 tỷ đồng phục vụ... chăn dê

Tuyến đường dài 16,2 km với tổng số vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng tại huyện Tương Dương (Nghệ An) đang được người dân địa phương khai thác vào mục đích chăn thả dê, trâu, bò...

Để giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân, huyện Tương Dương đã đầu tư mở tuyến đường dài 16,2 km từ bản Côi đi bản Cà Moong, thuộc xã Lượng Minh, huyện Tương Dương (Nghệ An) với tổng số vốn đầu tư là 196 tỷ đồng.

Sau khi trúng thầu, các đơn vị thi công tiến hành bạt núi để mở đường theo thiết kế đã được phê duyệt. Tuy nhiên, đã gần 4 năm trôi qua, tuyến đường được đầu tư với số vốn khủng mới triển khai được một khối lượng rất nhỏ thì bị dừng lại mà chưa rõ nguyên nhân.

Ông Lương Văn Thìn, trú tại bản Côi, xã Lượng Minh cho biết: Con đường này được nhà nước mở từ năm 2013, khi họ mới san ủi mặt đường thì dừng lại, nguyên nhân là do bị một số hộ dân ra ngăn cản vì chưa được đền bù về đất.

"Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương nhà nước mở đường cho người dân, nhưng phải đền bù thỏa đáng cho chúng tôi. Đất rẫy của tôi có đường đi qua nhưng không thấy ai thông báo việc đền bù, khi máy đào lên làm thì tôi chạy lên bảo họ dừng lại. Sau đó, có đoàn cán bộ đến nhà nói là sẽ đền bù 50 triệu nhưng tôi không đồng ý", ông Thìn cho biết thêm.

duong1Một đoạn trên tuyến đường từ bản Côi đi bản Cà Moong bị sạt lở nghiêm trọng do đơn vị thi công đã rút đi.

Theo quan sát của PV, hiện tại con đường mới chỉ dừng lại ở công đoạn san nền nhưng vẫn chưa thông tuyến. Do không được thi công liên tục nên nhiều đoạn đã bị xói lở nghiêm trọng, gây lãng phí rất lớn tiền bạc và công sức mà các đơn vị thi công đã bỏ ra.

Không những vậy, gần cuối con đường, những lán trại của công nhân thi công đã bị đổ sập, một số máy móc do để lâu ngày ngoài trời không được che chắn, bảo dưỡng nên đã bị hoen rỉ.

duong2Lán trại phục vụ các đơn vị thi công đã bị đổ sập vì lâu ngày không có người ở.
duong3 Những máy móc tiền tỷ đường đơn vị thi công bỏ lại không được che chắn, bảo dưỡng đã bị hoen rỉ.

Điều đáng nói, tranh thủ việc mở đường, một số hộ dân tại bản Côi đã dựng lán, trại cạnh con đường để chăn thả dê, trâu, bò..

Ông Lô Thanh Tân, trú tại bản Côi, xã Lượng Minh cho biết: Con đường này được mở thi công từ năm 2013, làm được một thời gian thì dừng lại, thấy ở đây có điều kiện thuận lợi nên tôi dựng trại để nuôi dê, vì đường chưa thông nên muốn vào bản Cà Moong phải đi bằng thuyền.

duong4Người dân địa phương dựng lán trại cạnh con đường để chăn nuôi gia súc như dê, trầu, bò...

Trao đổi với PV, ông Lô Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Lượng Minh cho biết: "Con đường này đang được thi công thì bị dừng lại do thiếu vốn. Hiện tại, bản Cà Moong có 144 hộ dân, với 712 nhân khẩu, muốn vào được bản Cà Moong thì chỉ có cách đi bằng thuyền".

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương xác nhận: Con đường từ bản Côi đi bản Cà Moong do UBND huyện làm chủ đầu tư, lấy từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Nghệ An, tổng số vốn đầu từ 196 tỷ đồng, đã giải ngân được 58 tỷ đồng. Trước đây, tiến độ thi công khá nhanh, nhân dân cũng đồng tình ủng hộ, nguyên nhân chủ yếu dừng thi công là do thiếu vốn. Hiện tại, nền đường đã cơ bản thông, còn khoảng 1km nằm ở khu vực núi đá, chúng tôi sẽ phấn đấu thông tuyến trong tháng 6/2016. Ngoài ra, huyện đang xin tỉnh cho chuyển sang sử dụng nguồn vốn 30a để tiếp tục thi công.

Liên quan đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng tuyến đường trên,"cái thỏa thuận với dân là do nhà thầu người ta tự thỏa thuận, huyện không thỏa thuận", ông Hải cho biết thêm.

Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét