Đà Nẵng: Đưa hoa anh đào vào công viên có thu phí vì khó chăm sóc?

Hơn 100 cây hoa anh đào do một tổ chức của Nhật Bản trao tặng cho Đà Nẵng được chính quyền thành phố dự kiến trồng ở 1 công viên của doanh nghiệp có thu phí vì lý do khó chăm sóc.

anhdao1(Hình minh họa: Du lịch Nhật Bản)

"Sao không trồng hoa dọc sông Hàn cho dân ngắm?"

Ngày 24-2, Hiệp hội giao lưu hoa anh đào Nhật Bản tổ chức lễ công bố, trao tặng hơn 100 cây hoa anh đào cho TP Đà Nẵng.

Số hoa này được phía Nhật Bản trao tặng nhằm mục đích tổ chức Lễ hội hoa anh đào tại TP Đà Nẵng vào tháng 4 tới, trong khuôn khổ tuần lễ giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản.

Tuy nhiên, nhiều người dân TP Đà Nẵng đã có phản ứng khi biết được thông tin số hoa anh đào này sẽ được trồng trong công viên Châu Á (tập đoàn Sun Group) thuộc quận Hải Châu.

Anh Lê Đình Thái (trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho rằng, việc mang hoa của phía Nhật Bản tặng cho TP Đà Nẵng, trong đó có người dân Đà Nẵng trồng ở một công viên có thu phí tham quan là không hợp lý.

anhdao2Đại diện TP Đà Nẵng nhận hoa do phía Nhật Bản trao tặng
 

"Tôi biết đây là lần thứ hai Đà Nẵng được Nhật Bản tặng hoa anh đào. Lần trước, chính quyền mang lên trồng ở khu du lịch Bà Nà Hills.

Người dân thường như tôi làm gì có điều kiện lên đó ngắm hoa. Mỗi lần lên riêng tiền cáp treo đã 350 ngàn đồng/người. Một gia đình mấy người đi đã tốn tiền triệu.

Công viên Châu Á hiện nay cũng bán vé vào tham quan. Vé vào cổng ngày thường đã hơn 50 ngàn đồng, ngày lễ cao hơn nhiều. Hoa phía Nhật Bản tặng mà chúng tôi phải bỏ tiền coi thì thật vô lý", anh Thái bức xúc.

Theo anh Nguyễn Đình Mạnh, sinh viên trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, thành phố có rất nhiều con đường có thể xây dựng, quy hoạch thành một con đường hoa anh đào.

Hoa là được tặng, dù tốn công chăm sóc thì thành phố còn có Công ty Công viên cây xanh thực hiện nhiệm vụ này.

"Không thể lấy lý do khó chăm sóc rồi đưa hoa vào công viên của tư nhân. Không phải ai cũng có điều kiện để mua vé vào tham quan.

Xây dựng một con đường hoa anh đào miễn phí sẽ là điểm nhấn du lịch cho Đà Nẵng. Sao không trồng hoa ở dọc sông Hàn cho dân ngắm?", anh Mạnh bày tỏ.

Đưa vào công viên thu phí vì khó chăm sóc

Ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng – đơn vị được UBND TP Đà Nẵng giao nhiệm vụ tiếp nhận số hoa anh đào trên cho rằng, những nơi công cộng hiện không có điều kiện chăm sóc.

"Hoa anh đào là loài hoa đặc thù, khó thích nghi với thời tiết. Công viên Châu Á hiện là nơi phù hợp nhất để chăm sóc số hoa này.

Công viên này được thiết kế có các khu vực vui chơi đại diện cho 9 nước, trong đó có Nhật Bản. Trồng ở đây sẽ làm đa dạng hơn cho khu Nhật Bản", ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, việc trồng hoa anh đào trong khu vực công viên Châu Á sẽ giúp thu hút thêm du khách đến với Đà Nẵng.

Theo ông Minh, trước đó phía Nhật Bản cũng đã trao tặng 400 cây hoa anh đào và số cây đang được trồng thử nghiệm ở khu du lịch Bà Nà Hills. Kết quả trồng thử nghiệm hiện vẫn chưa có báo cáo.

anhdao3Đây là lần thứ hai Nhật Bản tặng hoa anh đào cho phía Đà Nẵng, và đều sẽ trồng ở các khu du lịch có thu phí
 

Ông Minh cũng cho rằng, người dân có thể vào tham quan hoa anh đào miễn phí mà không cần mua vé trong hai ngày diễn ra lễ hội hoa anh đào là ngày 9 và 10-4.

"Trong tháng 7 tới, chúng tôi sẽ khởi công công viên giao lưu văn hóa Việt-Nhật và đại diện phía Nhật cũng đã xác nhận tiếp tục tài trợ hơn 100 cây anh đào cho Đà Nẵng. Khi đó, người dân sẽ được ngắm hoa miễn phí", ông Minh nói.

Ông Đặng Đức Thứ, Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng bày tỏ, ông chỉ biết số hoa anh đào do phía Nhật tặng được trồng ở công viên Châu Á qua báo chí. Ông Thứ cho rằng hoa anh đào ở xứ lạnh, sẽ khó thích ứng với môi trường xứ nóng.

"Nhân viên chúng tôi chưa có kinh nghiệm trồng và chăm sóc loại hoa này. Tôi cũng nghe nói công viên Châu Á có bán vé nhưng chưa đến tham quan lần nào.

Việc trồng hoa anh đào ở Đà Nẵng phải có thời gian thử nghiệm xem cây có phù hợp, thích nghi được hay không. Tuy nhiên, việc lần này công ty chúng tôi không được tham gia", ông Thứ nói.

Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét