Vụ mua 164 toa tàu cũ Trung Quốc: Sẽ còn nhiều người bị kỷ luật

Ngoài Chủ tịch Hội đồng thành viên, ký bút phê chủ trương mua tàu cũ Trung Quốc, Tổng giám đốc Tổng Công ty ĐSVN cũng là người chỉ đạo và ký rất nhiều văn bản về việc này.

Liên quan đến chủ trương mua hơn 160 toa đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc), ngày 25/2, Bộ GTVT tiến hành kiểm tra Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về phương án mua tàu cũ Trung Quốc và nhận thấy Tổng công ty ĐSVN đã có sai phạm, thủ tục quy trình chưa đúng với quy định khiến dư luận xã hội quan tâm.

Bộ GTVT sẽ xem xét kỷ luật đối với ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN trong việc chỉ đạo nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Thế nhưng, trong việc xem xét kỷ luật này vẫn chưa đủ, ngoài ông Trần Ngọc Thành chỉ đạo ra, vẫn còn người chỉ đạo xuyên suốt, ký rất nhiều văn bản khác đó là ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN. Cùng với đó là ông Trần Thế Hùng và bà Đỗ Thanh Hà -Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh là hai người lên phương án mua toa tàu cũ, vẫn chưa được Bộ GTVT đề cập đến.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT

Để tìm hiểu rõ về việc này, sáng ngày 29/2, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng: “Theo văn bản của Bộ GTVT sẽ xem xét kỷ luật Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN, trong đó bao gồm tất cả những người liên quan”.

Ông Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “Ngoài ông Trần Ngọc Thành ra thì ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN cũng là người phải chịu trách nhiệm. Bộ yêu cầu cấp dưới phải hoàn thiện mọi thủ tục trước ngày 15/3. Bộ căn cứ vào đó để kỷ luật tiếp”.

Theo tìm hiểu, trong vụ việc này ngoài ông Trần Ngọc Thành ra thì ông Vũ Tá Tùng cũng là người chỉ đạo và ký rất nhiều văn bản về chủ trương mua lại 164 toa tàu cũ của Trung Quốc.

Cụ thể, trong công văn số 1408 ngày 2/6/2015 Tổng công ty ĐSVN gửi tới hai Công ty Đường sắt Hà Nội và Công ty Ratraco, đã nêu rất rõ chủ trương của Tổng công ty ĐSVN về việc mua xe cũ: “Tổng công ty ĐSVN thống nhất về chủ trương đàm phán mua toa xe đã qua xử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh- Trung Quốc”.

Cùng với công văn số 1408, đến cuối năm 2015 còn có công văn số 3955 có nội dung nêu rất rõ: “Phối hợp với Cục Đường sắt Côn Minh – Trung Quốc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật.”

Công văn này, được ông Vũ Tá Tùng ký và tiếp tục được gửi tới hai công ty con nêu trên.

 

Toa tàu cũ (minh họa) Toa tàu cũ (minh họa)

Khi mọi việc bị “phanh phui” thì trách nhiệm lại thuộc về cấp dưới. Tổng giám đốc công ty Đường sắt Hà Nội là ông Nguyễn Viết Hiệp bị cách chức.

Khi bị vỡ lở ông Vũ tá Tùng và những người liên quan đều im hơi lặng tiếng trước những ồn ào và những ý kiến trái chiều mà dư luận xã hội đặt ra.

Trước đó, ngày 25/2, Bộ GTVT tiến hành kiểm tra Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về phương án mua tàu cũ Trung Quốc. Qua quá trình kiểm tra Bộ GTVT nhận thấy Tổng công ty ĐSVN đã có sai phạm, thủ tục quy trình chưa đúng với quy định.

Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt Kế hoạch phát triển Tổng công ty ĐSVN giai đoạn 2012-2015. Trong quyết định của Thủ tướng, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.

Nhưng trong vụ việc này, Tổng công ty ĐSVN, đã có chủ trương khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải. Tổng công ty ĐSVN cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận chưa được chính xác đã gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ Giao thông Vận tải.

Bộ GTVT cho hay sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng. Đồng thời, Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 15/3.

PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

 

Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét