Tuyến đường chưa hoàn thiện, vậy mà hàng trăm tấm lưới chống lóa đã bị "bốc hơi", thậm chí mất cả đinh vít.
Những ngày qua, PV báo Người Đưa Tin đã liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng mất cắp thiết bị tấm chống lóa trên hệ thống con lươn ở Quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa bàn 2 xã Lộc Thủy và Lộc Tiến, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế).
Theo ghi nhận của PV tại hiện trường vào ngày 4/3, khi tuyến đường đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị nghiệm thu, hàng trăm tấm lưới chống lóa đã bị người dân tháo mất và bẻ cong, thậm chí mất cả đinh vít. Nghiêm trọng nhất là đoạn đi qua thôn Phước An của xã Lộc Tiến và thôn Phước Hưng của xã Lộc Thủy. Tình trạng này gây nên nỗi ám ảnh đối với lái xe khi lưu thông qua đoạn đường này.
Qua tìm hiểu với những người dân sống ven đường ở khu vực mất cắp, tháo dỡ nói trên thì bà con cho hay, tình trạng trộm cắp, tháo dỡ tấm chống lóa đã diễn ra trong một thời gian dài trên đoạn đường này. Nhiều người dân lí giải về hiện tượng này là do từ khi xuất hiện giải phân cách, khiến việc đi lại của người dân hai bên đường gặp rất nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Văn Bình, trú tại xóm 3, thôn Phước Hưng xã Lộc Thủy cho biết: “Dải phân cách quá dài nhưng không làm đường tắt cho người dân qua lại, khiến nhiều người dân tự ý tháo dỡ để dễ dàng qua lại với hàng xóm. Người dân chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên xin mở lối đi, nhưng chưa thấy đơn vị tạo điều kiện xử lí. Nhiều tấm chống lóa bị lấy đi để làm lối đi tắt, tuy nhiên một số được người dân buộc vào tấm bên cạnh. Họ ý thức được đây là tải sản quốc gia nên không có ý định trộm cắp”.
Bên cạnh lí do mất cắp, một đoạn đường dài không được lắp tấm chống lóa vì người dân phản đối. Hỏi ra mới biết là do người dân chưa được nhận tiền đền bù bị nứt nhà nên ngăn cản không cho thực hiện hệ thống chống lóa.
Trao đổi với PV, ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho biết: “Chúng tôi chưa được báo cáo về vấn đề mất cắp tấm chống lóa trên đoạn đường này. Còn vấn đề người dân xin mở đường do dải phân cách quá dài, chúng tôi đã làm đơn lên cấp trên nhưng chưa được xử lí. Việc tự ý phá dỡ tấm chống lóa vì lí do gì cũng là vi phạm pháp luật, vì đây là tài sản quốc gia. Chúng tôi sẽ cho người trực tiếp xuống các khu vực này nắm tình hình kiểm tra, nếu đúng như vậy, chính quyền địa phương sẽ chỉ đạo thôn và chi bộ tuyên truyền, vận động để nhân dân được hiểu”.
Dưới những dải phân cách bị mất trộm, những khối bê tông, gạch đá được người dân dựng sẵn để dễ dàng bước sang đường. Trong khi đó, các phương tiện lưu thông trên quốc lộ chạy với tốc độ cao, gây mất an toàn giao thông và có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn rất cao. Nhiều đoạn dải phân cách bị kẻ gian lấy đi cùng lúc gần chục tấm chống lóa. Và chỉ trên một tuyến đường dài 6km, có tới hàng trăm tấm chống lóa đã bị “bốc hơi”.
Để chấm dứt tình trạng này, thiết nghĩ các cơ quan địa phương, ủy ban an toàn giao thông và các ban ngành liên quan cần tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, đồng thời cần có chế tài đối với hành vi vi phạm để không tái diễn tình trạng nói trên.
Việc tự ý tháo gỡ tấm chống lóa trên dải phân cách, hậu quả pháp lý rất nặng nề Thạc sĩ, Luật sư Võ Công Hạnh, Giám đốc Công ty Luật Công Khánh, ĐLS Thừa Thiên Huế cho biết: Hành vi tháo gỡ, hủy hoại hoặc trộm cắp các tấm chống lóa trên dải phân cách trên đường Quốc lộ 1A là rất nguy hiểm, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông. Theo thói quen, ý thức tham gia giao thông của người dân vẫn chưa quan tâm đến sự an toàn của bản thân và người tham gia giao thông mà chỉ lấy “tiện lợi” của mình để biện minh hành vi trái pháp luật. Điều này thực tế đã dẫn đến những tai nạn hết sức thương tâm, để lại những hậu quả nặng nề cho cá nhân, nền kinh tế, và an sinh xã hội. Việc tự ý tháo gỡ tấm chống lóa trên dải phân cách là hành vi vi phạm Khoản 1 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, có thể bị xử phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức theo Khoản 4 Điều 15 theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực gia thông đường bộ, đường sắt. Tùy theo tính chất, mức độ thiệt hại và các dấu hiệu pháp lý khác, cơ quan tiến hành tố tụng có thể khởi tố vụ án hình sự với hành vi cản trở giao thông đường bộ theo Điều 203 hoặc hành vi trộm cắp tài sản theo Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009. Theo đó hậu quả pháp lý rất nặng nề đối với người vi phạm. Theo quy định tại Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2015của Bộ GTVT vừa công bố quy định tốc độ, khoảng cách của phương tiện trên đường bộ, tốc độ giao thông trên đường Quốc lộ 1A có dải phân cách hiện nay là rất lớn (tối đa là 90km/h). Điều này là hết sức nguy hiểm cho người dân khi tự ý băng qua đường tại các điểm tháo gỡ tấm chống lóa trên, đồng thời gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác. |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét