Khốn khổ khám ung thư: Chờ 1 giờ, khám... 3 phút

Chờ đợi từ nửa đêm, mòn mỏi chờ tới lượt khám nhưng đến khi được khám, bệnh nhân phản ánh được khám rất nhanh, chỉ 2-3 phút là bác sỹ cho đi xét nghiệm, chụp chiếu, …

Chờ quá lâu, chưng hửng vì khám quá nhanh

10 giờ sáng 7/3 tại bệnh viện K (Hà Nội), rất đông người vẫn đang vật vờ ngồi chờ đến lượt khám bệnh, lấy kết quả xét nghiệm. Nhiều người chờ mòn mỏi nhưng tới khi được khám thì chưng hửng!

"Bác sỹ có hỏi đau ở đâu, đau từ bao giờ, triệu chứng thế nào, cảm giác ra sao, vv… Tất cả chỉ chừng 2-3 phút, bệnh nhân cũng không hỏi được câu gì (có hỏi cũng không được giải đáp). Sau đó bác sỹ kê một loạt xét nghiệm, chụp chiếu, điện tim,… Mà khâu nào cũng chờ đợi rất lâu chứ không phải bác sỹ chỉ định xong là được làm ngay. Khổ lắm’ – chị Tươi, một người bệnh đến khám ở bệnh viên K chia sẻ.

1 Bệnh nhân xếp hàng vào khám, chụp chiếu tại bệnh viện K

Theo các bệnh nhân ở bệnh viện K, sau khi xét nghiệm chụp chiếu xong, bệnh nhân chờ kết quả rồi mang về cho BS đọc. Nếu phát sinh xét nghiệm, chụp chiếu nào tiếp thì tiếp tục phải chờ đợi.

"Có người chỉ khám không cũng phải đợi sang ngày thứ 2. Mà ngày hôm sau lại chờ xếp hàng từ đầu y như hôm trước" – chị Tươi kể và cho biết chờ sinh thiết là khổ nhất vì kết quả phải đợi cả tuần.

Bác Nguyễn Thị Nguyên (Kim Mỗ, Hải Dương) cùng con trai đi từ nhà lúc 3h sáng chỉ mong lên sớm có thể được khám đầu tiên. Bác Nguyên cho biết: "Tôi lên đến đây lúc 6 giờ sáng, cũng lấy được số đầu nhưng mãi không đến lượt mình. Rõ ràng tôi số 2, vẫn đứng đấy chưa được khám thì số 9 đã được khám rồi (?!)"

Chị Mai Thị Gióng (31 tuổi) đi cùng con gái từ Hà Nam lên Hà Nội khám bệnh về tai mũi họng ở bệnh viện K. Chị cũng đợi lấy số từ 8h sáng, 1 giờ sau mới được vào khám lần một.

Ngồi đợi 1 tiếng trong mệt mỏi nhưng khi vào gặp bác sỹ, chị được khám trong vòng… 3 phút! Bởi sau vài câu hỏi, bác sỹ đã chỉ định chị đi siêu âm, chụp phim.

2 Bệnh nhân vạ vật, ngủ trên ghế chờ khám tại bệnh viện K

"Khổ nhất là khâu nào cũng đợi, Tôi phải đợi đến 10 giờ trưa mới được kết quả siêu âm rồi quay ra phòng chụp phim đợi tiếp. Đúng giờ bệnh viên nghỉ trưa, tôi vật vờ đợi tiếp tới tận 2 rưỡi chiều mới có kết quả, rồi lại tiếp tục xếp hàng quay lại khám lần 2 để bác sỹ kết luận" – chị Gióng nói, không quên phàn nàn việc người có số thứ tự 5556 lại được gọi vào khám trước (dù số thứ tự của chị Gióng là 5551).

Hai mẹ con chị vật vạ từ sáng sớm đến tận 4h chiều mới xong xuôi buổi khám. Bước ra khỏi phòng khám, chị nửa vui nửa buồn: "Bác sĩ xem lại kết quả ở phiếu siêu âm và phim, nói qua loa là viêm tai bình thường, rồi kê đơn đi lấy thuốc. Không biết như vậy có kĩ không nữa".

Quay vòng chờ đợi, bệnh nhân kiệt sức

Cùng cảnh ngộ như chị Gióng, chị Tuyết đưa mẹ lên khoa xét nghiệm máu và sinh hóa máu cũng đang đợi lấy kết quả. Trong lúc chờ, chị ngồi trông cho mẹ ngủ ngay tại hành lang. Chị Tuyết cũng cho hay, hai mẹ con từ Nghệ An ra Hà Nội khám bệnh bướu cổ từ hôm thứ 6 tuần trước nhưng chưa xong nên phải ở lại nhà nghỉ để thứ 2 vào khám tiếp.

Cách đó không xa, bác Hà đang ngồi đến lượt khám lần 2 tại phòng vú - phụ khoa sáng 7/3 không giấu được sự mệt mỏi vì bác đến viện lúc 8h sáng, xếp hàng 30 phút để lấy số thứ tự.

3 Có bệnh nhân đau quá, nằm luôn ở ghế đợi, chờ đến lượt chụp X-quang. Người thân mang đầy đủ các tư trang vật dụng, chờ khám xong có kết quả thì nằm lại điều trị ngay.

"Vào khám lần một bác sĩ nắn rồi hỏi phát hiện khi nào, có đau không, sau đó chuyển luôn sang siêu âm rồi lên tầng 2 xét nghiệm tế bào. Đợi mãi 11h trưa mới đến lượt thì bệnh viện sắp nghỉ. Đến 3h chiều lấy được kết quả xét nghiệm tế bào mà vẫn còn đợi lượt khám lại lần 2" – bác thuật lại với nỗi ám ảnh, vì xếp hàng lần 2 cũng lâu như lần 1!

Điều khiến bác bức xúc nhất là ngồi ngoài ghế chờ ruột nóng như lửa đốt nhưng có lúc đợi bảng điện tử đến 30 phút vẫn chưa thấy nhảy số thứ tự.

Đến hơn 4 rưỡi chiều, bác sỹ gọi bác Hà cùng 2 người khác vào khám cùng. Chỉ chưa đầy 10 phút sau, cả 3 người cùng đi ra. Hỏi thăm xem bác khám ra sao, vừa thu dọn đồ bác vừa trả lời người ta chỉ bảo u lành tính thôi.

"Tôi sốt ruột hỏi thêm có cần làm gì nữa không, có phải thuốc thang gì không thì bị bác sĩ quát và nói "nếu có vấn đề gì phải phê vào sổ khám bệnh rồi", sau đó mời chúng tôi ra ngoài" – bác Hà kể.

Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét