Tam hùng smartphone thế giới: Kẻ đang khóc, người thầm cười

Thế lực nào đang lên ngôi tại thị trường di động trong năm 2015 vừa qua?

Quý tài chính cuối cùng trong năm 2015 vừa khép lại, cũng là thời điểm mà các nhà sản xuất smartphone bắt đầu ăn mừng sau 12 tháng kinh doanh không biết mệt mỏi. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải bất kì ông lớn nào cũng thu về kết quả tốt trong năm 2015 vừa qua. Đặc biệt là với bộ ba Samsung, Apple và Huawei. Dù về lần lượt ở vị trí cao quý là nhất, nhì, ba trong làng di động thế giới, nhưng mỗi người lại có một nỗi lòng riêng.

Samsung về nhất nhưng mức tăng trưởng chỉ là 0,8%

Có thể nói, năm 2015 là một năm đáng nhớ đối với nhà sản xuất Hàn Quốc, Samsung. Đây là năm mà Samsung tiếp tục khẳng định vị thế số 1 trên thị trường di động với doanh số smartphone toàn cầu lên tới 319,7 triệu máy, chưa bao gồm các thiết bị di động cầm tay cấp thấp. Rất nhiều người cho rằng, trong khoảng 5 năm tới, Samsung vẫn sẽ giữ vững ngôi vị này, do các sản phẩm của hãng trải đều ở mọi phân khúc.

Tuy nhiên, nếu mổ xẻ chi tiết những số liệu gần đây, chúng ta sẽ thấy rằng, việc đứng đầu thị trường di động chưa hẳn đã là tín hiệu đáng vui mừng với nhà sản xuất Hàn Quốc. Minh chứng là tổng doanh số smartphone trong năm 2015 vừa qua của Samsung chỉ tăng khoảng 0,6% với năm 2014. Còn nếu so sánh Q4/2015 với cùng kì năm trước đó, con số này cũng chẳng thể khá khẩm hơn, chỉ tăng khoảng 0,9% mà thôi.

samsung-1 Samsung dù đứng đầu nhưng cũng chẳng vui vẻ gì.

Đặc biệt, cũng trong quý 4 này, nhà sản xuất Hàn Quốc còn thu về những kết quả bất lợi, có thể coi là báo hiệu cho tương lai đen tối sắp tới, lợi nhuận toàn công ty sụt giảm tới 40% so với kỳ vọng. Điều này đặt ra những câu hỏi, tại sao Samsung lại gặp khó tới vậy, nhất là với thị trường smartphone mà công ty đang làm chủ cuộc chơi? Trong bối cảnh này, câu trả lời có lẽ đến từ sức ép của các nhà sản xuất Trung Quốc.

Thực tế đã chứng minh, khi mà Samsung vẫn ung dung bán ra các smartphone có giá thành cao, cấu hình vừa phải. Thì rất nhiều công ty Trung Quốc đã lập tức tung ra thị trường các smartphone giá rẻ, cấu hình vẫn tốt hơn. Vô hình chung, Samsung đã mất đi một lượng không hề nhỏ các khách hàng tiềm năng ở phân khúc giá rẻ, tầm trung. Và nếu càng giảm giá để chạy đua, lợi nhuận sẽ ngày càng sụt giảm.

Hiện tại, hướng đi được vạch ra cho Samsung chính là tạo ra các sản phẩm có mức độ hoàn thiện tốt, linh kiện chất lượng cao. Như dòng Galaxy A series là một ví dụ, nhằm đón đầu những người dùng muốn nâng cấp smartphone trong thời gian tới. Bên cạnh đó, hãng cũng đặt rất nhiều kì vọng với bộ đôi Galaxy S7, cũng như Galaxy S7 edge, nhằm tiếp tục khẳng định vị thế của một ông lớn trên thị trường.

Apple về nhì nhưng lại rất đáng lo

Báo cáo gần đây từ các đơn vị phân tích hàng đầu như IDC hay Strategy Analytics đều cho thấy, dù thị trường di động trong năm 2015 đang có mức tăng trưởng mạnh, khoảng 10%. Nhưng bản thân các ông lớn như Apple hay Samsung đều chẳng mấy được hưởng lợi từ tín hiệu tốt đẹp này. Bởi hầu hết những miếng mồi béo bở trên thị trường di động đều đang rơi vào tay các nhà sản xuất Trung Quốc.

Điều này lý giải tại sao, trong Q4/2015 vừa qua, Apple dù lập kỉ lục lợi nhuận với 18,4 tỷ USD, nhưng doanh số 74,8 triệu chiếc iPhone của Cupertino lại bị đặt ở dưới mức kì vọng. Không dừng lại ở đó, các chuyên gia cũng ghi nhận dấu hiệu chững lại của doanh số iPhone, điều mà trước nay chưa từng xảy ra với quý cuối cùng trong năm của Apple. Lần lượt từ Q4/2011 cho tới Q4/2014, con số này đều tăng trưởng mạnh.

samsung-2 Tốc độ tăng trưởng doanh số iPhone sụt giảm thấp nhất trong thời gian qua.

Tất nhiên, bản thân CEO Tim Cook cũng đưa ra những lập luận riêng nhằm lý giải cho báo cáo tài chính vừa qua, như việc một số nền kinh tế trọng điểm đang gặp khó khăn, khiến doanh số bán hàng của hãng bị ảnh hưởng, hay tỷ giá tiền tệ thay đổi khiến các sản phẩm của Apple thu về doanh thu thấp hơn, trong khi chi phí tăng lên. Nhưng bản thân chiến lược gia này đã quên rằng, rất lâu rồi Apple không có 1 siêu phẩm.

Ngoài bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus đánh dấu sự thay đổi về kích thước màn hình trên iPhone, từ 4 inch truyền thống nâng lên 4,7 inch. Chiếc iPhone 6s trong năm nay, cũng như hàng loạt các sản phẩm được Apple xuất xưởng đều không nhận được những lời tán dương từ người dùng. Mà gần đây nhất, một sản phẩm khá nhỏ nhặt như chiếc vỏ case kiêm pin sạc cho iPhone cũng bị chỉ trích rất nhiều vì thiếu tính thẩm mỹ.

Điều này làm dấy lên những nghi ngại, Apple đang cần đổi mới chiến lược, tạo ra những sản phẩm có sức hút hơn với người dùng, thay vì chỉ tập trung vào iPhone thế hệ mới. Đó có thể là chiếc iPhone 5se đồn đoán với kích cỡ màn hình 4 inch, dự án xe hơi Apple Car đang bị bỏ ngỏ, những sản phẩm, dịch vụ như Apple Pay, Apple Music hay thậm chí là cả công nghệ thực tế ảo mà Apple đã được cấp bằng sáng chế.

Huawei về ba nhưng lại hưởng lợi nhiều nhất

Ở một nơi nào đó, người ta có thể dè chừng và thậm chí đánh giá thấp thương hiệu tới từ Trung Quốc là Huawei. Nhưng với báo cáo tài chính mới đây trong năm 2015, có lẽ nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rằng, đây chính là nhà sản xuất có mức tăng trưởng mạnh nhất trong làng di động thế giới, bảo vệ thành công ngôi bị nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3, đồng thời dẫn đầu thị trường Trung Quốc.

Cụ thể, báo cáo từ IDC cho thấy, trong năm 2015 vừa qua, Huawei đã vận chuyển thành công 106,6 triệu smartphone, thấp hơn 1 chút với báo cáo trước đó. Nhưng nếu so với lượng smartphone mà Huawei vận chuyển trong năm ngoái, mức tăng trưởng này lên tới 44,3%, đồng thời đem về cho hãng thêm 1,7% thị phần trong ngành hàng điện thoại thông minh. Vậy vì đâu Huawei lại đắc thắng tới vậy?

samsung-3 Huawei không chỉ có smartphone giá rẻ.

Thứ nhất, bản thân nhà sản xuất Trung Quốc này vẫn tập trung vào chiến lược đánh mạnh vào phân khúc điện thoại tầm trung và giá rẻ. Các sản phẩm của Huawei chưa hẳn là đẹp nhất, hoàn thiện tốt nhất, nhưng chắc chắn mức giá và cấu hình luôn phải chăng và phù hợp với túi tiền người dùng. Điều này giải thích tại sao, smartphone Huawei lại khiến ông lớn Samsung phải xếp sau ở thị trường Trung Quốc.

Thứ hai, Huawei không chỉ tập trung vào thị trường nội địa, mà còn chú trọng tới các thị trường Tây Âu và Bắc Mỹ, nơi được xem là có đối tượng người dùng khó tính nhất. Liên tục trong thời gian qua, Huawei cũng thu mua và tập hợp một số lượng lớn các bằng sáng chế nhằm cạnh tranh với các đối thủ. Dù các flagship của Huawei chưa được đánh giá cao, nhưng bản thân hãng lại tỏ rõ tham vọng chinh phục thế giới.

Tất nhiên, Huawei không phải là không có điểm yếu. Như đã đề cập trước đây, bản thân các dòng smartphone giá rẻ luôn chỉ có 1 thời điểm nở rộ nhất định. Khi mà nhu cầu lên đời smartphone từ điện thoại cục gạch qua đi, lợi thế đó sẽ thuộc về các dòng sản phẩm cao cấp như Samsung hay Apple. Nhưng đó vẫn là câu chuyện của tương lai, và Huawei đang làm tốt công việc của mình ngay lúc này.

Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét