Apple CHÍNH THỨC không còn là công ty có giá trị cao nhất

Alphabet - công ty mẹ của Google, đã chính thức vượt mặt Apple, "soán ngôi" vị trí công ty có giá trị cao nhất thế giới, theo báo cáo của Financial Times.

Apple-vs-google-1Đã không còn là sô 1...

Điều mà Tim Cook cũng như những người hâm mộ Apple lo lắng nhất đã xảy ra, Alphabet - công ty mẹ của Google đã vượt mặt "Táo khuyết" để trở thành công ty có giá trị cao nhất. Theo báo cáo mới nhất từ Financial Times, giá trị doanh nghiệp của Alphabet đã chạm ngưỡng 420 tỷ USD, vượt mặt Apple là 393 tỷ USD.

Đây là điều không hề vui vẻ chút nào nếu nhìn lại lịch sử, Apple đã "ngự trị ngai vàng" suốt 15 năm mà giờ đã bị lật đổ. Đây là dấu hiệu cho thấy "cha đẻ" của iPhone đang đi vào vết xe đổ của Nokia khi xưa? 

Apple-vs-google-2CEO Tim Cook đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Financial Times cho biết lý do xảy ra điều đáng buồn này phần nhiều là do lợi nhuận Apple phụ thuộc quá nhiều vào "con cưng" iPhone, trong khi các thiết bị khác đều cho kết quả kinh doanh không như kỳ vọng. Khi nhu cầu smartphone của thị trường ngày một giảm, dẫn tới doanh số iPhone bị ảnh hưởng, làm giá trị công ty "tụt dốc" không phanh. Các nhà đầu tư ngày càng mất dần kỳ vọng vào Apple, có xu hướng thoái vốn.

Bên cạnh đó, Apple đang giữ quá nhiều tiền mặt, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới giá trị doanh nghiệp. Tính cho tới thời điểm gần nhất, giá cổ phiếu của Apple đã chỉ còn ở mức 96,30 USD, giảm tới 18% chỉ trong vòng hơn một tháng. Một số chuyên gia nhận định rằng Apple đang có dấu hiệu đi xuống tương tự những Nokia, BlackBerry trước đây.

Tuy nhiên Apple vẫn còn là công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới với khoảng 535 tỷ USD, thế nhưng Alphabet đang "bám đuổi" rất gắt gao.

Apple-vs-google-3CFO Ruth Porat.

Về "tân vương" mới - Alphabet, công ty mẹ của Google, từ khi thực hiện tái cơ cấu, công ty đã liên tục tăng trưởng suốt thời gian qua,  doanh thu tiếp tục vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích. Trong Qúy 3 năm 2015, Alphabet đã thu về 18,7 tỷ USD với 7,35 USD lãi trên mỗi cổ phiếu, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, đã có lúc giá cổ phiếu của công ty đã chạm đỉnh 756 USD. 

Financial Times cho biết, thành công ngoài sức tưởng tượng của Alphabet có công rất lớn của Giám đốc tài chính Ruth Porat. Với chính sách chi tiêu hợp lý, tăng thu, giảm chi, bà đã giúp công ty thu về nhiều lợi nhuận hơn và kết quả thì chúng ta rõ.

Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét