iPhone tăng giá gấp đôi, người Mỹ có chấp nhận?

Tuyên bố của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, yêu cầu Apple "sản xuất những chiếc máy tính chết tiệt của họ tại Mỹ", có thể khiến giá iPhone cao gấp đôi hiện tại.

Kế hoạch to lớn của tỷ phú Donald Trump "đưa nước Mỹ hùng mạnh trở lại" có thể khiến người dùng nước này phải trả rất nhiều tiền để mua iPhone.

"Chúng tôi sẽ yêu cầu Apple sản xuất những chiếc máy tính và sản phẩm chết tiệt của họ tại chính đất nước này, thay vì một nơi khác", Trump phát biểu tại Đại học Liberty hôm thứ 2. Bài hùng biện của vị ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa nhằm lôi kéo tầng lớp lao động nước này - những người đang chật vật tìm việc làm tại Mỹ.

1330819315423213711Đề nghị của Donald Trump, nếu thành sự thật, có thể khiến giá iPhone tăng lên khá nhiều. Ảnh: Jezebel.

Apple, công ty có trị giá lớn nhất thế giới (534 tỷ USD), thiết kế các sản phẩm trứ danh của họ như iPhone, máy tính bảng iPad và máy tính Mac tại Mỹ nhưng dựa vào các đối tác Trung Quốc để lắp ráp gần như toàn bộ sản phẩm (trừ một model Mac được làm tại Mỹ). Nếu chuyển toàn bộ công đoạn lắp ráp này về Mỹ, chi phí sẽ ra sao? Chỉ cần những phép tính sơ bộ, người ta cũng có thể thấy giá bán iPhone có thể tăng gấp đôi.

Theo New York Times, một công nhân tại nhà máy sản xuất của Foxconn nhận khoảng 400 USD/tháng, không tính giờ làm thêm. Giả sử, Apple đặt nhà máy của họ tại Wyoming hoặc Georgia với mức lương tối thiểu của công nhân là 5,15 USD/giờ, nếu làm việc 8 tiếng/ngày, 5 ngày/tuần, một công nhân Mỹ sẽ nhận 824 USD/tháng, cao gấp đôi so với công nhân Trung Quốc.

Nếu Apple sử dụng công nhân tại bang California - nơi mức lương tối thiểu của công nhân là 9 USD/giờ, tiền lương tháng của họ sẽ cao gấp hơn 3 lần so với Foxconn, ở mức 1.400 USD.

iPhoneManufacturingCông nhân tại nhà máy lắp ráp sản phẩm Apple của Foxconn. Ảnh: Apple.

Tất nhiên, còn nhiều yếu tố khác góp phần tạo ra chi phí một chiếc iPhone, bao gồm linh kiện, phí vận chuyển, tiếp thị và nghiên cứu sản phẩm. Tuy nhiên, việc tăng gấp đôi chi phí lắp ráp có thể khiến giá sản phẩm tăng đáng kể. iPhone 6S hiện có giá khởi điểm 650 USD. Người Mỹ có sẵn sàng trả 1.300 USD cho iPhone thế hệ tiếp theo, thậm chí nhiều hơn?

Ngoài ra, Trump còn muốn áp đặt mức thuế 35% cho các sản phẩm sản xuất ở ngoài biên giới nước Mỹ. Nếu điều này xảy ra, giá bán của iPhone có thể ở mức từ 877,5 USD.

Trên thực tế, Apple vừa đầu tư 100 triệu USD vào nhà máy sản xuất Mac Pro tại Mỹ. Họ cũng mua nhiều linh kiện từ các công ty Mỹ, chẳng hạn chip Intel cho máy Mac. Công ty này cho biết, họ tạo ra khoảng 1,9 triệu việc làm tại Mỹ thông qua nền kinh tế ứng dụng xung quanh iPhone và các sản phẩm liên quan.

Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét