Ngày này 20 năm trước, Apple suýt chút nữa phải "bán thân"

Vào đầu năm 1996, Sun Microsystems - công ty sản xuất máy tính có tiếng ở thời điểm đó, dường như đã thâu tóm thành công Apple, tuy nhiên thỏa thuận bị "vỡ" vào phút chót.

Mới đây, Apple đã chính thức công bố báo cáo tài chính Quý 1/2016 với kỷ lục doanh thu mới. Tuy nhiên điều này không làm giới đầu tư hài lòng khi doanh số iPhone không đạt như kỳ vọng, dẫn tới việc giảm 2% giá trị cổ phiếu của công ty ngay sau đó. CEO Tim Cook còn lo lắng nói rằng đây là thời điểm khó khăn nhất mà Apple từng phải trải qua. 

Thế nhưng dừng lại một chút, liệu những gì CEO Tim Cook nói có đúng sự thật?

apple-2

Lùi lại quá khứ đúng 20 năm trước, ngày 26 tháng 1 năm 1996, trang blog công nghệ hàng đầu Suck.com bất ngờ đưa tin Sun Microsystems đang đàm phán thâu tóm Apple với giá 3,89 tỷ USD.

"Trở lại cuối năm 1995 - đầu năm 1996, khi còn đứng đầu về lĩnh vực máy tính, chúng tôi (Sun Microsystems) từng đàm phán mua lại Apple với giá 5-6 USD/mỗi cổ phiếu", cựu Chủ tịch của Sun - ông Ed Zander cho biết. 

Ở khoảng thời gian đó, Apple lúng túng làm mọi thứ để xoay đổi tình hình vô cùng tệ hại của mình như sản xuất máy tính đắt tiền hay ra mắt máy ảnh... Đáng tiếc là những thiết bị này không những chẳng giúp cải thiện tình hình mà còn làm mọi thứ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

apple-1Cựu CEO Michael Spindler.

Khi đó, CEO của Apple là John Sculley đã hợp tác cùng IBM và Motorola để sản xuất dòng chip PowerPC, tích hợp trong dòng máy tính Mac của hãng. Còn Intel và Microsoft lại ra mắt dòng chịp x86 giá rẻ hơn nhiều, phổ biến. Kết quả thì nhiều người đã rõ, dòng Mac quá đắt tiền đã thua "đau đớn" trước Microsoft Windows thế nào. Sau đó không lâu, Sculley bị cắt chức và người lên thay thế là Michael Spindler - người được lãnh đạo trao trọng trách tìm một đối tác đáng tin cậy để rao bán Apple.

Và như vậy, Spindler đã đến "nói chuyện" cùng với Sun Microsystems để bàn luận về thương vụ sát nhập này, mức giá được được ra là 3,89 tỷ USD. Mọi thứ đều khá ổn thỏa thế nhưng đến phút chót, thương vụ đã bất ngờ đổ bể. Sau đó, Spindler còn làm việc với IBM, cũng như Philips, tuy nhiên kết quả đều không ưng ý.

apple-3Steve Jobs trở lại và tạo ra iPhone.

Không hoàn thành được nhiệm vụ, Michael Spindler bị sa thải và người được chọn "kế vị" là Gil Amelio. Đây chính là con người có công đầu cho thành công ngày hôm nay của Apple khi trực tiếp đưa đồng sáng lập công ty - Steve Jobs trở về, sau thương vụ thâu tóm NeXT Computer với giá 429 triệu USD. Tuy nhiên cũng chính vị CEO huyền thoại này đã thuyết phục các cổ đông "lật đổ" Amelio để lên làm CEO vào năm 1997. Về sau như nào thì chúng ta đã rõ, Steve Jobs cùng đồng nghiệp đã sáng tạo ra iPhone và trở thành công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

Cùng khoảng thời gian "lên như diều gặp gió" của Apple thì Sun Microsystems lại liên tục giảm sút doanh thu. Năm 2010, Oracle đã thâu tóm công ty này với giá 7,4 tỷ USD.

Hiện nay Apple đang gặp khó khăn lớn, tuy nhiên không hề nghiêm trọng như những gì Tim Cook nói, hoặc chí ít là 20 năm trước, tình hình công ty kịch tính hơn rất nhiều.

Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét