Người mẹ nghèo bất lực nhìn con bị bệnh tim quật ngã từng ngày

Mỗi ngày nhìn con gái quằn quại vì bệnh tật là mỗi ngày người phụ nữ khắc khổ chỉ biết bất lực. Dẫu biết con đang dần rời xa mình nhưng sự khánh kiệt khiến người mẹ ấy đành phó mặc số phận.

Một ngày mưa lạnh cuối năm, chúng tôi tìm về xóm Thuận Trị 1, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) sau khi nghe câu chuyện về hoàn cảnh đáng thương của chị Lê Thị Lương (SN 1965).

Vòng xe qua con đường nhỏ đầy bùn đất, đến quá chiều, chúng tôi cũng tìm được nhà chị. Ngay khi vừa đặt chân đến sân, hình ảnh đập vào mắt tôi là căn nhà bằng gỗ xiêu vẹo, hở hếch mà cơn gió lạnh mùa đông có thể luồn vào bất kể lúc nào. Chị Lương bước ra khi nghe tiếng mấy con chó sủa inh ỏi.

Đón khách vào nhà, bên chiếc bàn nhỏ, chị bắt đầu câu chuyện về cuộc đời và nỗi bất lực khi phải đứng nhìn đứa con gái duy nhất là Lê Thị Yến (SN 1992) đang bị bệnh tật hành hạ mỗi ngày.

Chị kể, ngày sinh ra, Yến là đứa bé hoàn toàn bình thường và rất bụ bẫm. Đến lúc em được 6 tháng thì bố mất vì bị sốt rét. Mất chồng, mất đi người trụ cột nhưng chị vẫn gạt đi nỗi đau để gắng gượng nuôi con khôn lớn.

"Tôi đã hy vọng rất nhiều ở cháu, rằng mình cứ cố gắng khi con lớn lên sẽ đỡ đi những khó khăn, vậy mà bất hạnh bủa vây, năm học lớp 9, trong một lần từ trường về nhà, em nó lên cơn run, giật liên hồi rồi ngã xuống nhà. Biết sức khỏe con chẳng lành nên ngay sau đó, tôi đã đưa cháu đi thăm khám ở Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Tại đây, tôi như chết lặng khi nghe các bác sĩ thông báo em nó bị bệnh tim", chị Lương kể, nước mắt lăn dài...

tuthien1Chị Lương chia sẻ về câu chuyện cuộc đời đầy bất hạnh của gia đình

Những ngày sau đó, chị vay mượn khắp nơi và đưa con ra Hà Nội thăm khám, chữa trị nhưng bệnh tật vẫn không thuyên giảm. Kinh tế khánh kiệt, chị đành bất lực đưa con về nhà chăm sóc và đành phó mặc cho số phận. Được biết, đến nay khoản tiền vay mượn để chữa trị cho Yến đã lên đến hàng trăm triệu đồng.

Có bệnh thì vái tứ phương, hễ ai mách ở đâu có người chữa trị, chị Lương đều cất công tìm đến với mong muốn giành lấy đứa con gái duy nhất từ tay tử thần. Chị Lương tâm sự, bệnh tật khiến Yến tiều tụy đi nhiều. Nếu trước đây, Yến là cô nữ sinh lớp 9 cao lớn thì nay, em nằm đó quằn quại vì những cơn đau hành hạ.

Nhìn cô gái tuổi đôi mươi nằm co quắp trên chiếc giường nhỏ trong căn nhà ẩm mốc, ngột ngạt; nhịp thở khò khè mệt nhọc, ai cũng xót xa. Bằng tuổi em, bạn bè được học hành và thậm chí có người đã lập gia đình, còn em, bệnh tật đã khiến những giấc mơ, những điều tưởng chừng bình thường ấy bị chôn vùi.

Suốt 15 năm bệnh tật là chừng ấy thời gian em nằm một chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân đều một tay chị Lương lo lắng, chăm non.

Chị Lương kể: Bệnh tật khiến nhiều đêm Yến lên cơn giật không ngủ được, thậm chí đã không ít lần em ngã từ giường xuống đất. Do ngã quá nhiều nên nay, hàm răng của Yến đã lung lay gần hết.

"Có lần tôi đút cơm cho con nhưng do cháu giật giật từng cơn nên cơm rơi vãi hết. Mỗi lần như thế lòng tôi lại đau như cắt. Giá như tôi có thể chịu thay cho con mình, nó còn quá trẻ, còn cả một tương lai dài phía trước…", câu nói bị ngắt quãng khi giọt nước mắt đã chực trào trên đôi mắt chị Lương.

tuthien2Lâu lâu Yến lại được mẹ cho ngồi dậy để hưởng chút khí trời

Do nằm một chỗ lâu nên chân tay Yến cứng đờ, khó đứng vững. Mỗi ngày chị Lương đều cố bế con gái ra ngoài để hưởng chút khí trời trong lành. Vừa nghe chị Lương kể, tôi vừa đưa mắt về phía chiếc giường Yến đang nằm, một cảm giác lẻ loi đến khó tả. Em nằm đấy, quằn quại trong cơn đau, da dẻ xanh xao, nhợt nhạt cùng khuôn mặt nhăn nhó. Rồi đây tương lai của em sẽ ra sao.

Bà Thái Thị Nghĩa (76 tuổi), hàng xóm gần nhà chị Lương cho biết, hoàn cảnh của 2 mẹ con Yến rất khó khăn và đáng thương. Chị Lương cưới chồng được năm năm thì chịu cảnh mất chồng, một mình nuôi con, ít lâu sau thì con gái bệnh tật. Thương cho gia cảnh 2 mẹ con nhưng hàng xóm cũng không biết giúp đỡ gì ngoài việc động viên, lâu lâu trông hộ Yến cho chị Lương đi làm ít việc kiếm thêm thu nhập.

Bao năm nay, chị Lương chưa một lần từ bỏ chút hi vọng nào cứu lấy đứa con gái duy nhất của mình. Bất chấp tất cả khó khăn, suốt nhiều năm, chị lặn lội tìm kiếm bất cứ những gì có thể chữa lành bệnh cho con. Nhưng tất cả vẫn chìm trong vô vọng. Bệnh tật của Yến cứ ngày một nặng thêm, sự sống giờ chỉ còn đếm bằng tháng, bằng ngày.

Cũng vì con bệnh tình ngày càng nặng thiếu thuốc men, nên cả tháng nay chị Lương gần như cứ quanh quẩn phụ giúp, kiếm mớ rau, bát gạo nơi hàng xóm. Cứ vài tiếng chị lại chạy vội về nhà xem con gái có còn mở mắt hay không, có còn lên tiếng hay không… bởi chị lo sợ Yến có thể bỏ chị đi bất cứ lúc nào.

tuthien3Căn nhà gỗ xiêu vẹo nơi 2 mẹ con chị Lương sinh sống 

"Tôi sợ lắm, sợ cái lúc không còn tiếng thở khò khè, tiếng khóc yếu ớt hằng ngày của em nó. Tôi sợ đứa con gái duy nhất của mình sẽ ra đi mãi mãi mà tôi không được gặp mặt thì rất hối hận. Mỗi lần đi làm, lúc chạy về nhà thấy con vẫn còn cựa quậy và thở mệt nhọc tôi lại mừng vì ít nhất em nó còn sống với tôi. Mỗi năm qua đi, tôi đều cầu mong phép mầu đến với 2 mẹ con", chị Lương tâm sự trong nước mắt.

Chia sẻ về hoàn cảnh của chị Lương, ông Bùi Đình Đồng, xóm trưởng xóm 1 Thuận Trị cho biết, hoàn cảnh của chị Lương thực sự rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của xóm. Chồng mất sớm, một mình nuôi con nhưng con gái lại mắc bệnh hiểm nghèo đã nhiều năm nay. Chính quyền xóm cũng rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ, Yến được chữa bệnh vì tương lai của em còn dài.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Lương

Xóm 1 Thuận Trị, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh

SĐT: 01642633608

Hoặc:

Báo điện tử Người Đưa Tin

Đ/c: Tầng 4, tòa nhà Star Tower, đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. ĐT: 04 6295 0202/ 0466754477

Số tài khoản: 19129185908996/ Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, Chi nhánh Hoàn Kiếm, Lĩnh Nam.

Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét