Bệnh loãng xương và những điều cần biết

Bệnh loãng xương thường gặp ở người lớn tuổi gây sự thay đổi rất lớn tới sức đề kháng và cuộc sống của người bệnh. Vậy bệnh loãng xương là gì? tác nhân và hiện tượng cũng như phác đồ phòng chống bệnh loãng xương như thế nào?

BÊNH LOÃNG XƯƠNG LÀ GÌ?





Loãng xương là hiện trạng tăng phần xốp của xương vì giảm số lượng tổ chức xương, giảm trọng lượng trong một đơn vị thể tích, gây cho xương liên tục mỏng dần dễ nguy hại và dễ mắc gãy dù chỉ mắc chấn thương nhẹ.

Loãng xương là nguy hiểm của sự phá vỡ cân bằng bình thường của hai quá trình tạo xương và hủy xương, quá trình tạo xương giảm sút trong khi quá trình hủy xương bình thường hoặc diễn ra nhanh hơn.

=>>> Tìm hiểu thêm: chữa khớp bằng gạo lứt

NGUYÊN GÂY LOÃNG XƯƠNG LÀ GÌ?

Do lão hóa:

Lão hóa dẫn tới sự sụt giảm hormone estrogen ở phái nữ mãn kinh và giảm sút hormone testosterone ở phái mạnh.

Hormone estrogen có chức năng quan trọng trong việc kích thích sự tăng sinh, kéo dài tuổi thọ của tế bào tạo xương, cản trở quá trình sinh nở tế bào hủy xương, đồng thời tác động tiêu cực lên ruột làm tăng sự hấp thu canxi, tăng vận chuyển canxi từ máu vào xương để cho xương vững chắc.

Khi hormone estrogen giảm sút, quá trình hủy xương cũng gia tăng; quá trình tạo xương, hấp thu và chuyển hóa canxi giảm, làm cho bệnh loãng xương ở chị em tuổi mãn kinh.

Tuổi tác:

Hơn thế, người cao tuổi mắc loãng xương là bởi vì hấp thụ canxi kém và sự giảm tái hấp thu canxi ở ống thận. Tuổi càng cao mật độ xương càng giảm do có sự mất cân bằng giữa quá trình tạo xương và huỷ xương, chức năng của những tế bào tạo xương bị suy giảm.

Chế độ chất bổ nghèo nàn:

Chế độ dinh dưỡng thiếu canxi, phospho, magne, acid amin và các nguyên tố vi lượng khiến xương của bạn không giữ được độ cứng cáp và chắc khỏe. Canxi trong thức ăn không đủ để duy trì nồng độ canxi cần thiết trong máu, khi đó hormone cận giáp được tiết ra để điều canxi trong xương bổ sung cho máu nhằm duy trì sự ổn định nồng độ canxi trong máu. Nếu kéo dài tình cảnh này sẽ gây nên kết cấu xương bị loãng.

một vài trẻ mắc còi xương, suy chất dinh dưỡng, thể chất yếu, chế độ ăn thiếu hụt canxi hoặc tỷ lệ canxi, phospho, magie trong chế độ ăn không thích hợp, thiếu vitamin D… sẽ làm bộ xương không đạt được bó lượng khoáng chất đỉnh ở tuổi dậy thì. Điều này sẽ dẫn đến tình cảnh loãng xương hoặc những bệnh lý liên quan đến xương khớp sau này.

Một số bệnh lý gây loãng xương:

một vài bệnh cường giáp, suy giáp, cường tuyến thượng thận, đái tháo đường, suy thận mạn, cắt dạ dày ruột, bất định tiêu hoá kéo dài, suy thận, xơ gan, một vài bệnh khớp mạn tính… cũng là tác nhân gây cho tình trạng loãng xương.

Ít vận động

Ít sinh hoạt thể trạng cũng như sinh hoạt ngoài trời sẽ tác động tới việc hấp thu canxi, dần dần dẫn tới thiếu canxi.

CÁCH PHÒNG BỆNH LOÃNG XƯƠNG?

Bổ sung canxi là các phòng bệnh loãng xương hiệu quả


Bệnh loãng xương có nguy cơ được cải thiện nhờ một chế độ ăn uống hoạt động và sử dụng thuốc thích hợp.

– Chế độ ăn uống: Nên để ý bổ sung các thực phẩm giàu canxi trong khẩu phần ăn hằng ngày. Sữa là thực phẩm lý tưởng cho người bị loãng xương do nó cung cấp cả canxi và protid. Lượng sữa cần thiết thường xuyên từ 500 đến 1000 ml. Ngoài ra, cần bổ sung một số nguồn thực phẩm giàu canxi khác như: tôm, cua, cá, ốc, một số chủng rau xanh và trái cây sẫm màu.

– Chế độ vận động: Vận động, tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp vỏ xương dày lên, ngăn ngừa loãng xương hiệu quả. người bệnh có khi vận động nhẹ nhàng hằng ngày như đi bộ, yoga, khí công dưỡng sinh…

Tránh một số thói quen gây tác động không tốt tới chuyển hóa canxi như: uống nhiều rượu, bia, cà phê, hút thuốc, ăn kiêng quá mức… Nên tự chủ cân nặng, ngừa phòng tình huống thừa cân, béo phì.

Trên đây là một số thông tin về bệnh loãng xương cũng như phương pháp phòng bệnh. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ đến nơi khám bệnh An Việt để được giả đáp hướng hỗ trợ chữa trị hạn chế.

=>>>BẠN ĐỌC QUAN TÂM:  chữa đau khớp bằng lá lốt
Share on Google Plus

About Minh moon

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét