Thuốc chữa bệnh hen phế quản ở trẻ em và một số lưu ý khi dùng

Có nhiều phương thức chữa hen phế quản cho trẻ em, một trong một vài một số chữa bệnh hen ở trẻ là sử dụng thuốc. Vậy khi trẻ bị hen phế quản nên áp dụng thuốc gì? và cần để ý gì khi dùng. Cùng chúng tôi khám phá qua bài viết dưới đây:

Vào thời điểm giao mùa, nhiệt độ, thời tiết thay đổi đột ngột là điều kiện cơ hội để căn bệnh hen phế quản ở trẻ em phát triển đột biến. Hen phế quản trẻ em thường bắt nguồn từ 2-10 tuổi. xuất phát là tình trạng viêm đường thở, ở người có cơ địa nhạy cảm thì quá trình viêm gây co thắt cơ phế quản dẫn tới khó thở, thở rít, ho, đau tức ngực từng đợt tái nhiễm và thường dính về đêm đến sáng sớm.

Tìm hiểu thêm: cơn hen phế quản

Cơn hen cơ bản thường góp mặt sau một đợt truyền trùng nặng ở đường hô hấp hoặc bởi bụi, lông súc vật, khói bếp than, khói thuốc lá, phấn hoa, sinh hoạt gắng sức… Hen thường kèm theo viêm họng, sốt.


Thuốc chữa bệnh hen phế quản ở trẻ công hiệu
Để trị bệnh hen phế quản ở trẻ công hiệu trước tiên các bậc cha mẹ cần trừ diệt một vài dị nguyên gây bệnh: phấn hoa, bụi nhà, nấm mốc… giảm phơi lây với những lý do nguy cơ khi đã phát hiện được, tránh cho một số em tiếp xúc với bụi khói đặc biệt là khói thuốc lá; nên tiêm phòng cúm hằng năm vào mùa thu cho người bị bệnh.

Hiện nay có 2 kiểu thuốc chính trong điều trị hen phế quản ở trẻ em có tác dụng khác nhau là thuốc cắt cơn và thuốc dự phòng. những dạng thuốc nên áp dụng ở dạng xịt khí dung, sẽ có tác dụng nhanh và hiệu quả hơn các dạng thuốc tiêm hay uống.

Thuốc cắt cơn hen: Là những loại thuốc kịp thời điểm cắt cơn hen bởi tác dụng làm giãn các cơ bao quanh đường dẫn khí giúp mở đường dẫn khí đang dính hẹp.

một số loại thuốc cắt cơn thường áp dụng hiện nay: ventolin (salbutamol), bricanyl (terbutaline) ... sử dụng dưới dạng xịt qua những bình xịt định liều hoặc dạng phun khí dung. Thuốc còn được áp dụng để cấp cứu cơn hen suyễn.


Thuốc kiểm soát cơn hen: Là nhóm thuốc có tác dụng đề phòng cơn hen bao gồm hai chủng thuốc chính: thuốc chống viêm và thuốc giãn phế quản tác dụng kéo dài. Trong đó, thuốc chống viêm là thuốc đầu tiên bởi làm giảm tình huống viêm giúp giảm chít hẹp đường dẫn khí bởi phù nề và giảm sự nhạy cảm đường dẫn khí với một vài chất kích thích.

Thuốc hiện nay thường được áp dụng là một vài loại corticoid hít dưới dạng đơn chất: pulmicort (budesonide), flixotide (fluticasone) hoặc phối hợp: symbicort (budesonide-formoterol); seretide (fluticasone-salmeterol)...

Tham khảo thêm: bi hen phe quan uong thuoc gi

Lưu ý khi áp dụng thuốc chữa bệnh hen phế quản ở trẻ

Thuốc cắt cơn dạng xịt và khí dung: tác dụng phụ rất ít gặp và không kéo dài như: tim đập nhanh, run tay, hạ kali máu với tỉ lệ ít hơn nhiều so với sử dụng thuốc cùng loại bằng đường uống.

Thuốc kiềm chế cơn: Bệnh hen là một bệnh mạn tính, vì đó cần được điều trị dài hạn bằng nhóm thuốc chống viêm đa số là corticoid nên có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề sử dụng nhóm thuốc này. Việc quan tâm đến phản ứng phụ của thuốc gây nên nhiều người bị bệnh và cả bác sĩ không dám dùng thuốc để điều trị và làm mất đi thuận tiện để kiềm chế tốt bệnh hen suyễn.

Tác dụng phụ của corticoid dạng hít có khả năng gặp là: nấm miệng và hầu họng bởi vì Candida nhưng rất hiếm gặp; khàn tiếng; tác dụng toàn thân rất hiếm vì liều thuốc hít thường ngày thường không lớn và hấp thu vào máu không đáng kể, chỉ gặp khi phải dùng liều cao kéo dài; có khi gặp những vết bầm trên da rất nhẹ, tự khỏi…

Trong mọi trường hợp cần cân nhắc giữa tác dụng phụ của thuốc và nguy hiểm của bệnh để sử dụng điều trị đúng

Trên đây là cách chữa hen phế quản ở trẻ em và những kiến thức khác về bệnh hen suyễn. Hy vọng với một số thông tin này có khả năng giúp bạn khống chế và khắc phục được bệnh hen phế quản.
Share on Google Plus

About Minh moon

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét