Cách chữa đau dây thần kinh số 5

Dây thần kinh số 5 là dây tâm thần hỗn hợp bao gồm các nhánh vận động và cảm giác. Nhánh vận động chịu trách nhiệm chi phối các cơ nhai, cơ cắn, cơ chân bướm ngoài và trong, cơ kim ô. Nhánh cảm giác chịu bổn phận điều khiển cảm giác nửa mặt và lớp niêm mạc cùng bên.

Xem thêm: đau dây thần kinh liên sườn trái



Đau dây thần kinh số 5 là bệnh lý rất hay gặp chính yếu gặp ở những người 50 – 60 tuổi, có miêu tả là những cơn đau rát bỏng, cảm giác như có luồng điện chạy ở mặt. Mỗi ngày, bệnh nhân có thể gặp nhiều cơn như thế này, kéo dài khoảng vài giây tới vài phút. Theo thời gian, cơn đau sẽ nặng hơn, tăng lên về cường độ, tần suất xuất hiện. Thường đau sẽ đến tự nhiên, không có dấu hiệu báo trước, cũng có thể đến trong khi nói, nhai hoặc bị kích thích bởi một điểm. Ngoài những cơn đau, bệnh nhân không gặp bất cứ triệu chứng nào khác.

Nguyên nhân đau dây thần kinh số 5

Nguyên phát
Đau dây thần kinh số 5 nguyên phát thường đến di một kích thích vào vùng da mặt. Đau sẽ kéo đến từng cơn dữ dội trong khoảng 10 – 30 giây, thường không có dấu hiệu tổn thương dây tâm thần số 5.
Thứ phát
Đau thư phát cường độ ít dữ dội hơn, nhưng kéo dài liên tục và có dấu hiệu tổn thương dây thần kinh số 5:

- Các vùng như trán, sống mũi, góc mắt trong, mi trên, niêm mạc, nhãn cầu, xoang sàn và xoang trán bị giảm cảm giác; giác mạc mắt cũng bị mất phản xạ nếu nhánh 1 dây thần kinh số bị tổn thương.

- Các vùng góc mắt ngoài, mi dưới, má trên, hàm và môi trên, niêm mạc dưới mũi, xoang hàm bị giảm cảm giác nếu tổn thương nhánh số 2.

- Nếu môi dưới, má dưới, khoang miệng, cằm và lưỡi giảm cảm giác và cơ nhai bị liệt thì có khả năng thương tổn nhánh dây tâm thần số 3.

Chữa đau dây thần kinh số 5

Chữa đau dây thần kinh số 5 có thể dùng 2 phương án là điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa.
 - Điều trị nội khoa: thầy thuốc có thể chỉ định dùng một số thuốc chống động kinh như carbamazepine hoặc diphenyl hydantoine cùng thuốc beta (inderal, avlocardyl). 
 - Điều trị ngoại khoa: cách chữa đau dây thần kinh số 5 này sử dụng cho các trường hợp điều trị nội khoa không có tác dụng. Phẫu thuật cốt được dùng để cắt dây tâm thần phía sau hạch Gasser. Nếu đau dây thần kinh số 5 do căn do bệnh lý thì cần chữa dứt điểm duyên do trước.

Đông y điều trị đau dây thần kinh số 5 muốn hiệu quả đòi hỏi sự phối hợp chặt giữ cả bệnh nhân và Bác sĩ. Việc chọn lọc điều trị nội khoa hay ngoại khoa phải thật linh hoạt tránh trường hợp hậu quả đáng tiếc xảy ra do quyết định sai phương pháp.

Share on Google Plus

About Minh moon

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét